Những bộ phận cần thay thế cho oto khi sử dụng được 5 năm

Trong quá trình sử dụng xe, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và tính chất của con đường bạn thường xuyên đi đến, mỗi phần của chiếc xe sẽ có một độ tuổi nhất định để thay thế, mặc dù người dùng đã thường xuyên duy trì nó theo định kỳ. .

Để đảm bảo rằng chiếc xe luôn hoạt động tốt nhất và có thể bảo vệ hành khách trong tình huống nguy hiểm, cần phải thay thế các bộ phận sau đây mỗi 5 năm, tương đương 50.000 km. Tuy nhiên, nếu bạn đi du lịch dưới 50.000 km, có một số chi tiết sẽ buộc bạn phải thay thế nó.

Dây curoa cam

Nếu xe bạn đã đi 50.000km hoặc đã sử dụng 5 năm thì đây là bộ phận cần được thay đầu tiên. Dây curoa cam (dây đai cam) có chức năng truyền động từ động cơ để điều chỉnh sự di chuyển của xupap trong kỳ nạp và kỳ xả. Trường hợp dây đai bị đứt, truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất, lúc này xe không nổ được máy, tuy nhiên trục khuỷu vẫn còn quay và đưa các piston di chuyển đập vào xupap lúc này đã ngừng hoạt động. Người lái không phát hiện dây cam đã đứt nên sẽ tiếp tục đề lại máy và gây hiện tượng cong các xupap này (đội xupap), chi phí sửa chữa là cực kỳ tốn kém. Vì vậy nên thay dây cam sau 5 năm sử dụng, chi phí thay dây rất nhỏ nên sẽ không “hao mòn” nhiều túi tiền của bạn. Hãy sử dụng dây curoa chính hãng các thương hiệu nổi tiếng như; Mitsuboshi, Bando, Gates để có thể bảo vệ hoạt động của xe bạn cách tốt nhất

Bộ phận đánh lửa

Đây là bộ phận quan trọng nhất quyết định xe của bạn có chạy ổn định hay không, các chi tiết trong hệ thống đánh lửa gồm có dây phin cao áp (truyền từ bô bin lửa vào bugi) và bugi đánh lửa. Nhà sản xuất khuyên bạn nên thay bugi sau 50.000km hoặc 80.000km, tuy nhiên chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi ở 50.000km. Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn nên hiệu quả đánh lửa không tốt, dẫn tới xăng không được đốt cháy hoàn toàn và theo ống xả thoát ra ngoài gây hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Má phanh

Tùy điều kiện đường bạn đi thì sẽ có tuổi thọ má phanh khác nhau, nếu bạn sống ở vùng cao, thường xuyên phải đi đèo dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn ở vùng đồng bằng thì có thể thay sau 7 năm, khi má phanh mòn, bạn sẽ phải đạp chân thắng sâu hơn bình thường. Mặt khác việc phải đạp thắng sâu hơn cũng có mặt lợi là xe sẽ dừng êm ái hơn,không bị hiện tượng hành khách giựt người về phía trước, nên nhiều khách hàng không muốn thay mà cứ để chạy tiếp tục. Tuy nhiên nguy hiểm sẽ rình rập bạn trong các tình huống khẩn cấp, việc phải đạp thắng sâu mới có tác dụng sẽ khiến bạn mất thêm 1 vài giây để phản ứng, hành trình chân thắng sâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân dài hơn gây mất lực đạp của chân. Hãy nhớ, khi tai nạn sắp xảy đến, 1 giây phản ứng kịp thời cũng có thể cứu sống bạn.

Rô tuyn lái

Nhiệm vụ của thanh sắt tuy nhỏ nhưng rất quan trọng này là giúp xe đổi hướng theo sự đánh lái của tài xế. Khi rô tuyn lái bị rơ, xe bạn sẽ bị rung lắc nếu di chuyển tốc độ cao, ngoài ra khi đánh lái gấp tránh chướng ngại vật bánh xe sẽ không phản ứng kịp thời vì nó đã có độ “rơ” từ trước nên có thể gây hiện tượng mất lái. Để kiểm tra rô tuyn lái, bạn quan sát đệm cao su bị mòn hay vỡ chưa, sau đó cầm tay lắc mạnh để kiểm tra độ rơ. Với các dòng xe bình dân, chi phí thay 1 cặp rô tuyn không cao chỉ khoảng từ 1 – 1,2 triệu đồng.

Béc phun

Có hình dạng gần giống với bugi và chức năng của béc phun cũng quan trọng như bugi. Nhiệm vụ của béc là phun nhiên liệu vào buồng đốt trong của động cơ để bugi làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dịch vụ xúc béc bằng dung dịch, với giá khá rẻ từ 300 – 500 nghìn đồng, tuy nhiên bạn cần làm thường xuyên để đảm bảo béc luôn sạch, nếu 1 – 2 năm bạn mới súc bằng dung dịch này thì tác dụng rất hạn chế. Khi hoạt động, béc phun sẽ phun xăng vào xuống đốt dưới dạng sương, nếu béc hoạt động quá lâu mà không được vệ sinh thay mới, thì nhiên liệu sẽ bị đọng lại và không vào buồng đốt dưới dạng sương làm giảm hiệu quả đốt nhiên liệu. Ngoài ra chất lượng xăng ở Việt Nam kém cũng nhanh làm béc bị dơ, vì vậy sau 5 năm sử dụng người dùng cần tháo hẳn béc ra ngoài để súc rửa trực tiếp hoặc tốt nhất là thay mới.

Lốp xe

Chỉ riêng tên gọi là bạn có thể hiểu tầm quan trọng của lốp, nếu đang di chuyển với tốc độ cao, thì “nổ lốp” là từ mà bất kỳ tài xế nào cũng phải sợ. Vì vậy dù xe bạn đi ít, gai lốp vẫn còn nhiều thì qua 5 năm sử dụng,cao su cũng đã chai và phải đến tuổi thay. Trên lốp có thông số thời gian sản xuất, bạn có thể dựa vào đó để chọn thời điểm thay lốp chính xác. Các nhà sản xuất khuyên nên thay sau 50.000km.

Thiết Bị Khang Thịnh chuyên phân phối dây curoa dây đai cho Ô tô, xe máy, các máy công nghiệp, nông nghiệp, cơ khí chính hãng giá rẻ nhất Việt Nam

Bài viết cùng chuyên mục

  • Lao động công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam dễ mất việc nhất vì 4.0

    Ban Kinh tế Trung ương vừa có một báo cáo chi tiết về chủ đề Việt Nam với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, do ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm chủ biên. Báo cáo nhận định, Việt Nam sẽ là nước chịu tác động rất mạnh mẽ […]

  • Động lực bứt phá ngành công nghiệp

    Theo Bộ Công Thương, các quý còn lại của năm, Bộ sẽ tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các ngành công nghiệp. Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, các quý còn lại của năm, Bộ sẽ tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời […]

  • Chiếc xe đạp 107 năm tuổi được bán với giá 250 triệu đồng

    Chiếc xe đạp cổ giá đắt ngang ô tô được bán với giá 250 triệu đồng đang được trưng bày tại Hà Nội. Trải qua 3 tháng ròng rã đấu giá chiếc xe đạp cổ, chiếc xe được giao bán với mức giá 11.000 USD hay tương đương tầm 250 triệu đồng, ngang giá một chiếc […]

  • Phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ phục vụ xuất khẩu

    Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị 08/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ phục vụ xuất khẩu. Quan điểm, mục tiêu đặt ra là phát triển công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài […]

  • Trục các-đăng, xích và dây curoa: Đâu là lựa chọn tối ưu cho môtô

    Trục các-đăng, nhông xích và dây curoa – Mỗi loại hệ truyền động đều có ưu và nhuợc điểm riêng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà ta có thể chọn cho mình hệ truyền động thích hợp nhất Khi tìm hiểu về môtô, ta hầu như chỉ để ý đến thiết kế xe và sức mạnh động cơ […]