Chúng tôi tiếp tục cung cấp cho bạn những chi tiết quan trọng khác sẽ giúp bạn hiểu khi nào cần thay thế chúng để có được một chuyến đi mượt mà và bền hơn.
Dây curoa
Đây là dây cao su có cường độ cao kết nối trực tiếp vào trục cam và trục khuỷu, khi dây curoa bị đứt, ít nhất 1 xu pắp và 1 piston sẽ đập vào nhau dẫn đến nứt vỡ, dẫn đến hỏng. Vì vậy, theo các nhà sản xuất khuyên bạn nên thay thế chúng mỗi 60.000 – 80.000 km tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.
Đừng đợi đến dây đai bị hỏng để thay thế nó, bạn sẽ tốn nhiều chi phí để sửa chữa động cơ. Giá của dây đai là khá rẻ, chỉ khoảng từ 600 – 700,000 đồng cho phạm vi trung bình.
Đèn pha
Thiếu ánh sáng từ đèn pha vào ban đêm sẽ rất nguy hiểm vì bạn không chỉ không nhìn thấy rõ đường mà còn dễ dàng đánh vào những chiếc xe khác.
Mặc dù vai trò rất quan trọng nhưng trên thực tế, đèn pha là một phần của cuộc sống là không ổn định và khó đoán chính xác. Ngoài ra, phòng cũng không có dấu hiệu cảnh báo trước khi chúng có dấu hiệu xấu đi và sắp ngừng hoạt động. Hiện tại, các nhà sản xuất xe đang áp dụng 3 loại đèn pha: halogen, HID và LED.
Theo các nhà sản xuất, đèn HID (bi-xenon) sử dụng khí Xenon để thắp sáng, nó có tuổi thọ khoảng 2.000 giờ. Trong trường hợp chiếc xe của bạn đang sử dụng đèn halogen truyền thống, tuổi thọ của nó chỉ là 1.000 giờ, vì 95% năng lượng của nó được chuyển thành nhiệt và chỉ 5% trong số đó được chuyển đổi thành ánh sáng. Di chuyển, dẫn đến tuổi thọ của đèn không cao.
Trong khi đó, với đèn pha LED, đây là những bóng đèn hiệu suất cao có nhiều ưu điểm và chỉ áp dụng cho các mô hình cao cấp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn không biết bao lâu tuổi thọ của họ là. Theo Toyota, mô hình LED của họ được trang bị cho chiếc Prius 2010 hybrid có tuổi thọ dài hơn HID.
Bộ lọc khí thải
Các nhà sản xuất đã cài đặt một bộ lọc khí thải xe hơi để bảo vệ môi trường cũng như giảm tiếng ồn động cơ. Bộ lọc khí thải sử dụng các phản ứng hóa học để chuyển đổi khí ô nhiễm thành carbon monoxide, nitơ và nước. Ngoài ra, bộ lọc gồm nhiều hợp chất quý hiếm như vàng, palladium hoặc Rhodium rất khó để mài mòn, do đó chúng có tuổi thọ khá cao lên tới gần 200.000 km.
Tuy nhiên, do vị trí bên dưới xe, chúng dễ bị hư hỏng do nước, rỉ và các vật sắc nhọn khi di chuyển trên đường. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống này và nếu nó phát hiện mùi, đó là thời gian để thay thế chúng.