Những lưu ý khi sử dụng dây curoa cho xe tay ga

Hiện nay xe tay ga chiếm số lượng khá lớn trong tổng lượng xe lưu thông ở Việt Nam, bên cạnh các nguyên tắc bảo dưỡng xe như trong hướng dẫn sử dụng của hãng thì người sử dụng xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng không nên bỏ qua sự ảnh hưởng của điều kiện đường xá và thời tiết đến chiếc xe của mình.

Có một điều đáng lưu ý nhưng thường bị bỏ qua đó là điều kiện môi trường tại Việt Nam làm giảm tuổi thọ của phụ tùng xe máy đáng kể.

Không ít người tiêu dùng đã bỏ qua hoặc lờ đi với những thay đổi bất thường của xe đang sử dụng hay khi điều khiển xe máy, không phải ai cũng có đủ những kiến thức cần thiết trong việc nhận biết tình trạng của phương tiện. Bản thân tôi cũng vậy, khi xe máy gặp các vấn đề như:

– Khi khởi động, lên ga âm thanh xe không êm, xe vận hành ì ạch khi bắt đầu chuyển động, cảm giác nặng, thiếu linh hoạt.

– Trong lốc nồi phát ra âm thanh cọ rít, cảm giác như các bộ phận bị khô nhớt.

– Khi di chuyển xe có hiện tượng giật và khi thả ga thì xe có cảm giác như muốn tắt máy.

Tình trạng vận hành như trên làm cho xe cực kỳ tốn xăng. Tôi thường chỉ nghĩ đó là do máy của xe mà không nghĩ rằng xe của mình đã tới lúc thay dây curoa . Đơn giản các dấu hiệu trên là biểu hiện của tình trạng curoa mất chức năng truyền lực tốt từ pulley trước ra pulley sau dẫn đến công hao phí lớn.

Hai Pulley trước sau chuyển động nhờ gắn kết với nhau bằng dây curoa

Bình thường tôi cũng biết được rằng, không có dây curoa thì chẳng cách nào mà xe chuyển động được nhưng lại vô tình bỏ quên đi bộ phận quan trọng đó. Cho dù khi có thay curoa, nhưng ít khi quan tâm đến chất lượng của dây như thế nào. Đó là một thiếu sót lớn và có thể gây tổn thất nặng nề cho người sử dụng phương tiện.

Bên cạnh đó, tình trạng ngày một nhiều các trung tâm bảo dưỡng xe máy, các cửa hiệu bán phụ tùng cũng như sửa chữa xe máy mọc tràn lan khiến cho việc tiêu thụ các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả ngày một nhiều. Trước hằng hà sa số sự lựa chọn như vậy, việc chọn phải hàng kém chất lượng do chủ quan hay quá tin vào các trung tâm bảo dưỡng lấy danh hay cửa tiệm sửa chữa xe là điều không tránh khỏi.

Không ít người đã lãng phí tiền bạc vì những phụ tùng xe kém chất lượng

Hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, từ chỗ tôi đang công tác và sinh sống cách quê tôi 400km. Một năm ít nhất tôi về nhà một lần vào dịp Tết nhưng khi có việc gấp thì vẫn hay tranh thủ về và tôi thường chạy xe máy vì chủ động thời gian cũng như có phương tiện để di chuyển.

Đường xá không tốt nên việc mỗi lần chạy đi chạy về tôi lại mang xe ra tiệm sửa chữa là điều đương nhiên. Và luôn tốn khoản tiền không nhỏ so với đồng lương còi cọc cho việc bảo dưỡng, đặc biệt lúc nào cũng phải thay dây curoa vì khi kiểm tra lần nào cũng thấy dây bị mòn và nứt.

Do thiếu hiểu biết về các phụ tùng xe nên mỗi khi thợ nói thay tôi cũng đồng tình vì thấy mình chạy xa thì nó hỏng là đúng. Và cũng chẳng thắc mắc đến nhãn hiệu của các loại dây curoa vì nghĩ trong các linh kiện xe máy, tuy nó quan trọng nhưng lại dễ thay nên và giá cũng vừa nhưng nhìn lại thì nó cũng ngốn của mình một đống tiền.

Tết năm nay khi chuẩn bị về quê, tôi vẫn đi bảo dưỡng xe nhưng không giao phó cho các cửa tiệm xe từ A tới Z nữa. Lần mò trên mạng tìm mua thiết bị cùng sự chỉ dẫn của mấy đứa bạn có am hiểu về các phụ tùng xe. Tôi chỉ mua phụ tùng cần thay về rồi mang ra cửa tiệm cho họ lắp, còn về dây curoa tôi chọn mua dây Curoa nhãn hiệu Bando.

Bài viết cùng chuyên mục

  • Cách tính chiều dài dây curoa cho người làm kỹ thuật

    Dây curoa là một trong những thiết bị truyền động sớm nhất và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và đời sống. Có các loại đai khác như: dây đai thang, dây đai răng, dây đai phi tròn, dây đai bản dẹt…. Hiện nay khi đi vào sử dụng do thời […]

  • Thông số dây curoa đai thang và đai răng

    Thông số dây curoa đai thang và đai răng Mỗi nhà sản xuất dây đai thang thống nhất với các thông số kỹ thuật, bên cạnh đó có sự thay đổi trong ký hiệu trên dây. – Dây curoa tính theo hệ (Inch): dây đai (M, K, A, B, C, D, E), (3V, 5V, 8V) + Dây đai (M, […]

  • Dây curoa cho xe ga chính hãng tại Hà Nội

    Dây curoa cho xe ga chính hãng tại Hà Nội. Cảm nhận về dây curoa Bando xe tay ga Hiện nay xe tay ga chiếm số lượng tương đối lớn trong tổng lượng xe lưu thông ở Việt Nam, ko kể những nguyên tắc bảo dưỡng xe như trong hướng dẫn sử dụng của hãng thì người sử […]

  • Dây curoa trong Tiếng Anh là gì?

    Từ điển Anh – Việt belt [belt] – Danh từ: dây lưng, thắt lưng, dây đai (đeo gươm…), dây cu-roa, vành đai to hit below the belt to tighten one’s belt – Ngoại động từ: đeo thắt lưng; buộc chặt bằng dây lưng, quật bằng dây lưng, đeo vào dây đai (gươm…) Chuyên ngành Anh […]

  • Thay dây curoa xe tay ga hết bao nhiêu tiền?

    Thay dây curoa xe tay ga giá như thế nào? Sẽ rất nguy hiểm nếu đang lưu thông trên đường mà bị đứt dây curoa, việc kiểm tra định kỳ giúp bạn chủ động hơn trong việc phát hiện sự hỏng hóc của bộ phận này. Có thể bạn phải tháo dây curoa ra nhưng […]