Thông số dây curoa đai thang và đai răng

Thông số dây curoa đai thang và đai răng

Mỗi nhà sản xuất dây đai thang thống nhất với các thông số kỹ thuật, bên cạnh đó có sự thay đổi trong ký hiệu trên dây.

– Dây curoa tính theo hệ (Inch): dây đai (M, K, A, B, C, D, E), (3V, 5V, 8V)

+ Dây đai (M, K, A, B, C, D, E), cách đọc: Tên dây đai + chu vi (inch)

+ Dây curoa công nghiệp cho hiệu năng lớn (3V, 5V, 8V), đọc: Tên dây đai + 10 x chu vi (inch)

– Dây curoa tính theo hệ mm (SPZ, SPA, SPB, SPC), (M, K, A, B, C, D, E)

+ Dây curoa công nghiệp (SPZ, SPA, SPB, SPC), cách đọc: Tên dây đai + chu vi (mm)

+ Dây curoa (M, K, A, B, C, D, E), cách đọc: Tên dây đai + chu vi (mm)

Biết các chi tiết kỹ thuật và biểu tượng trên dây đai, bạn có thể dễ dàng lựa chọn, xác định, sử dụng máy, thiết bị thích hợp.

Ký hiệu trên dây đai thang (V-belt) tùy theo hãng và tiêu chuẩn áp dụng của họ. Không kể tên hãng, về cơ bản có 2 phần: Chữ + Số. Ví dụ A62, B67, C80…
Phần chữ: là bảng đai, thể hiện kích thước mặt cắt ngang đai, trong đó kích thước nhận biết quan trọng nhất là bề rộng đáy lớn hình thang. Các đai thông dụng trên thị trường VN hiện nay, có những bảng sau: FM, A, B, C, D, E với kích thước bề rộng tương ứng là 10, 13, 17, 22, 32, 38 (cũng có thể theo hệ inch: 3/8, 1/2, 21/32, 7/8, 1-1/4, 1-1/2). Dân thiết kế máy chuyên nghiệp hoặc công nhân tương đối lành nghề, hầu như ai cũng thuộc lòng luôn các giá trị này.
Phần số: thể hiện chu vi đai .Chiều dài đai có thể tính theo vòng trong, vòng ngoài hoặc vòng trung bình. Đa số các hãng lấy theo vòng trong. Đơn vị tính luôn luôn là Inch, Có một số dây của bọn tàu khựa tính bằng mm.
Tóm lại, dây đai có ký hiệu B75 chẳng hạn, sẽ có:
– Bề rộng đai = 17mm (hoặc 21/32″)
– Chiều dài dây đai = 75″(hoặc 75X24mm)

Về dây đai có nhiều loại dây đai thang ( V-belt), đai răng ( timing belt), đai dẹt ( flat belt) ..
Dây đai thang V-belt các thông sô đều dựa trên tiêu chuẩn quốc tế DIN và tiều chuẩn riêng của hãng: BANDO, GATES, OPTIBELT..
thông số dây đai thang V-belt khá đơn giản, ví dụ như B 75
Ban đai tiêu chuẩn là B=17, chu vi ( tùy tùng hãng có thể lấy kích thước trong Li, kích thước ngoài La, kích thước trung bình Ld) = 75″ ( 75 x 25,4 mm).
Nhưng loai V-belt: Z,A,B,C,D,E chỉ là dòng đai cũ Classic belt hiệu suất chuyền động không cao.
Ngày nay, cac hãng có dòng mới hiệu suất cao hơn đơn giản chỉ dựa vào thay đổi thông số chiều cao của thang để tăng hiệu suất.
Dòng mới bao gồm :SPZ,SPA,SPB,SPC ( các loại này chu vi tính bằng mm – SPB 2000, chu vi 2000mm ).3V,5V,8V ( tính theo inch- 5V 1000, chu vi 100inches = 2540 mm)
Ví dụ : bản B và SPB
Về bản thang vẫn là 17 mm
nhưng chiều cao B = khoảng 10mm
chiều cao của SPB = 13mm
Nên hiệu suất của SPB cao hơn, đồng thời nếu bộ chuyền động bản thang B có 4 sợi mình thay bằng 3 sợi SP thôi, như vậy sẽ làm giảm khối lượng bộ chuyền động, giúp tiết kiệm điện năng, nhưng chi phí mua dây SPB sẽ cao hơn so với bản B.
Ngoài ra, các hãng trên thế giới còn sử dụng các loại vật liệu sản xuất khác nhau để tăng hiệu suất và tuổi thọ dây.
Và các thiết kế tùy thuộc vào ứng dụng: các loại đai thang nhưng có răng – dùng cho bộ chuyền động tốc độ cao, nhiệt độ cao khoảng 90 độ C… Dây cho các bộ chuyền động khoảng cách trục dài và rung động – dùng các loại dây đai gắn liền lưng với nhau…

 

 , ,

Bài viết cùng chuyên mục

  • Cách tra mã, đọc mã dây curoa chính xác

    Dây Curoa là một trong những bộ truyền động sớm nhất và hiện nay chúng vẫn được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Có các loại dây curoa như: dây curoa đai dẹt, dây curoa đai thang, dây curoa răng…. Đối với dây curoa còn nguyên tem mác thì việc mua dây mới để thay […]

  • Dây curoa trong Tiếng Anh là gì?

    Từ điển Anh – Việt belt [belt] – Danh từ: dây lưng, thắt lưng, dây đai (đeo gươm…), dây cu-roa, vành đai to hit below the belt to tighten one’s belt – Ngoại động từ: đeo thắt lưng; buộc chặt bằng dây lưng, quật bằng dây lưng, đeo vào dây đai (gươm…) Chuyên ngành Anh […]

  • Những ưu nhược điểm khi độ dây curoa cho xe máy

    Trong những năm gần đây, rộ lên phong trào độ dây curoa cho xe máy, những lợi thế và bất lợi của đường dây truyền tải cho số xe là gì? Hãy cùng tìm hiểu: – Lợi thế: + Khi hoạt động của xe rất trơn tru vì không còn xe tiếng nhông sên dĩa […]

  • Những điều cần biết về tuổi thọ của các bộ phận quan trọng trong xe ô tô

    Chúng tôi tiếp tục cung cấp cho bạn những chi tiết quan trọng khác sẽ giúp bạn hiểu khi nào cần thay thế chúng để có được một chuyến đi mượt mà và bền hơn. Dây curoa Đây là dây cao su có cường độ cao kết nối trực tiếp vào trục cam và trục khuỷu, […]

  • Cách tính chiều dài dây curoa cho người làm kỹ thuật

    Dây curoa là một trong những thiết bị truyền động sớm nhất và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và đời sống. Có các loại đai khác như: dây đai thang, dây đai răng, dây đai phi tròn, dây đai bản dẹt…. Hiện nay khi đi vào sử dụng do thời […]